ผ้าทวีตเทรนด์ใหม่จากงานดีไซน์ของ Chanel

สำหรับแบรนด์แฟชั่นที่สร้างอาณาจักรด้วยการตีความผ้าทวีตใหม่อย่าง Chanel น่าแปลกใจที่ปีกลับเป็นครั้งแรกที่แบรนด์ใช้ผ้าขนสัตว์สก็อตแลนด์เป็นแรงบันดาลใจสำหรับคอลเลกชั่นเครื่องประดับชั้นสูงทั้งหมด แต่ละชิ้นได้รับแรงบันดาลใจจากด้ายโปรดของ Gabrielle “Coco" Chanel; ไฮไลท์ของคอลเลกชั่นนี้คือสร้อยคอ Tweed d’Or มูลค่า 677,900 ดอลลาร์สหรัฐฯ โดดเด่นด้วยหินที่ถักทอสลับกันประดับด้วยแพลทินัม ทองคำขาว และทองคำเยลโลว์โกลด์ สร้อยคอเส้นนี้โค้งเข้ารับกับคอได้ดีราวกับเครื่องประดับอัญมณีที่ยึดด้วย “กระดุม” บุษราคัมทรงรีน้ำหนัก 20.4 กะรัต ซึ่งถือเป็นการออกแบบทีชาญฉลาดและเพื่อเป็นการยกย่องดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ของบ้านชาวปารีเซียง
ความสัมพันธ์อันยาวนานของ Coco Chanel กับผ้าทวีตนี้เริ่มต้นขึ้นในปี ค.ศ. 1920 เมื่อเธอหลงใหลในเสื้อแจ็คเก็ตตกปลา ล่าสัตว์ที่ดยุคแห่งเวสต์มินสเตอร์ผู้เป็นคู่ครองของเธอสวมใส่ ผลงานสร้างสรรค์จากผ้าทวีตของเธอโด่งดังขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 50 ช่วยให้สาวๆ ในยุคนั้นเป็นอิสระจากดีไซน์ที่รัดเอว และผสมผสานสไตล์ที่ยังคงมีความเกี่ยวข้องกับยุคสมัยมาตลอดชีวิตของเธอ มาดมัวแซล ชาแนล สร้างสรรค์คอลเลกชั่นเครื่องประดับชั้นสูงเพียงคอลเลกชั่นเดียวในช่วงชีวิตของเธอ นั่นก็คือการเสนอขายชิ้นงานที่ประดับด้วยเพชรในปี 1932 พร้อมด้วยอัญมณีที่หยิบยืมมาจาก Union of Diamond Merchants แม้แต่ตัวเธอเองก็อาจจะต้องประหลาดใจกับการตีค่าผ้าขนสัตว์ที่มีราคาสูงขึ้นในยุคนี้
จากบทความโดย Paige Reddinger
For a fashion house that built its empire by continually reinterpreting tweed, it’s surprising that this year marks the first time Chanel has used the Scottish wool fabric as inspiration for an entire high-jewelry collection. Each piece is inspired by Gabrielle “Coco" Chanel’s favorite threads; a highlight of the collection, the $677,900 Tweed d’Or necklace, features interwoven stones set in lattices of platinum, white gold and yellow gold. It appears to curve around the neck like a gem-set cuff of fabric fastened by a 20.4 carat, oval-cut imperial topaz “button"—a clever nod to the Parisian house’s most iconic designs.
Coco Chanel’s long affair with the material began in the 1920s, when she became enamored of the fishing and hunting jackets worn by her lover, the Duke of Westminster. Her tweed creations hit icon status during the ’50s, freeing ladies from the era’s waist-clinging designs and cementing a style that has remained relevant well beyond her lifetime. Mademoiselle Chanel created only one high-jewelry collection in her lifetime—a 1932 offering of diamond-encrusted pieces, with gems borrowed from the Union of Diamond Merchants—so even she might have been astonished by the lofty heights to which her interpretation of the heavy wool fabric has risen.
From the article by Paige Reddinger
Share on

Published 26th February 2024
×