การหวนกลับมาของเครื่องบินใบพัด

เครื่องบินใบพัดรุ่น Next Generation ของ Embraer ตั้งเป้าหมายที่จะตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นในการเดินทางทางอากาศในภูมิภาค นำเสนอการผสมผสานระหว่างความหรูหราและประสิทธิภาพ ด้วยเครื่องยนต์ที่ติดตั้งที่หางเพื่อเพิ่มประสิทธืภาพห้องโดยสารให้เงียบกว่าและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงที่ดีขึ้น เทอร์โบพร็อปรุ่นใหม่นี้จะเป็นทางเลือกใหม่ให้กับเครื่องบินไอพ่นขนาดเล็กถึงขนาดกลาง

Philippe de Segovia จาก Daher สังเกตเห็นถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นในเครื่องบินใบพัดจากลูกค้าที่แสวงหาความสะดวกสบาย ความยั่งยืน และประสบการณ์การเดินทางที่สะดวกสบายมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของสายการบินที่มักจะเกิดความล่าช้า การยกเลิกไฟลท์ และความปรารถนาที่จะหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่แออัด

แบรนด์ King Air ของ Beechcraft ซึ่งเปิดดำเนินการมาเป็นเวลา 90 ปี ผ่านการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงเหล่านี้ โมเดลรุ่นล่าสุด เช่น King Air 360 และ 260 มีการตกแต่งภายในที่ได้รับการปรับปรุงใหม่โดยได้รับแรงบันดาลใจจากรถ SUV สุดหรู นำเสนอตู้เฟอร์นิเจอร์ที่ได้รับการปรับรูปทรงใหม่ โต๊ะทำงานแบบดึงออกได้ ที่ชาร์จ USB และวัสดุที่พรีเมียมชึ้น พร้อมเพิ่มรายละเอียดที่หรูหรา เช่น ที่วางแก้วแบบมีไฟส่องสว่างและไฟส่องสว่างโดยรอบช่วยเสริมประสบการณ์ผู้โดยสารโดยรวม

ในด้านเทคโนโลยี เครื่องบินแบบเทอร์โบพร็อพ กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น บีชคราฟท์ (Beechcraft) ผู้ผลิตเครื่องบินชื่อดัง ได้นำเสนอระบบอัตโนมัติ เช่น ระบบควบคุมคันเร่งอัตโนมัติ (auto-throttle) และ ระบบปรับความดันอากาศอัตโนมัติ (digital pressurization) เพื่อยกระดับความสะดวกสบายภายในห้องโดยสาร เครื่องบินรุ่น คิงแอร์ 360 และ 260 (King Air 360 and 260) จาก Beechcraft มีประสิทธิภาพการบินที่น่าประทับใจ ด้วยความเร็วเดินทางสูงสุด 312 น็อต และระยะทางไกลถึง 1,806 ไมล์ทะเล แม้จะไม่เทียบเท่าความเร็วของเครื่องบินเจ็ต แต่เครื่องยนต์เทอร์โบพร็อพ มีข้อดีหลายอย่าง เช่น ไม่ต้องติดต่อกับระบบควบคุมจราจรทางอากาศบ่อยเท่าเครื่องบินเจ็ต มีความเร็วเดินทางที่ดีกว่าที่ระดับความสูงปานกลาง เหมาะสำหรับการบินในพื้นที่ที่มีการจราจรทางอากาศหนาแน่นและเที่ยวบินระยะทางสั้น
ตัวอย่างเครื่องยนต์เทอร์โบพร็อพที่โดดเด่น

เครื่องบิน ดาแฮร์ ทีบีเอ็ม 960 เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่น่าสนใจ ด้วยความเร็วเกิน 300 น็อต ห้องนักบินที่ทันสมัยพร้อมระบบอัตโนมัติขั้นสูง เช่น ระบบร่อนลงจอดอัตโนมัติ และระบบตรวจจับน้ำแข็ง นอกจากนี้ ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกภายในห้องโดยสารที่เทียบเท่าเครื่องบินเจ็ต เช่น ไฟส่องสว่างแบบแถบปรับระดับความสว่างได้ และหน้าต่างปรับแสงได้ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์

ทั้งความคุ้มค่าและความหรูหรา เครื่องยนต์เทอร์โบพร็อพ อย่างรุ่นทีบีเอ็ม 960 ที่ประหยัดต้นทุนมากกว่าเครื่องบินเจ็ต แต่ยังคงมอบสิ่งอำนวยความสะดวกหรูหรา เหมาะสำหรับผู้โดยสารที่ต้องการความสะดวกสบายครบครัน การพัฒนาเครื่องยนต์เทอร์โบพร็อพ สะท้อนแนวโน้มที่มุ่งเน้นประสบการณ์การเดินทางทางอากาศที่สะดวกสบาย ปลอดภัยและหรูหรายิ่งขึ้น

จากบทความโดย J. George Gorant

Embraer’s Next Generation turboprop aims to meet the growing demand for regional air travel by offering a blend of luxury and efficiency. With aft-mounted engines for a quieter cabin and improved fuel efficiency, this new breed of turboprop is positioning itself as a viable alternative to small- to mid-sized jets.

Philippe de Segovia from Daher notes a rising interest in turboprops from individuals seeking convenience, sustainability, and a more comfortable travel experience, especially in light of airline delays, cancellations, and the desire to avoid crowded spaces.

Beechcraft’s King Air brand, which has been in operation for 90 years, has undergone a significant transformation to meet these changing demands. Recent models like the King Air 360 and 260 feature upgraded interiors inspired by luxury SUVs, offering reshaped cabinetry, pull-out worktables, USB charging stations, and upscale materials. Luxurious details such as illuminated cupholders and ambient lighting enhance the overall passenger experience.

On the technological front, Beechcraft has introduced features like auto-throttle and digital pressurization to enhance cabin comfort. The King Air 360 and 260 boast impressive performance metrics, including cruising speeds of 312 knots and ranges of up to 1,806 nautical miles.

Despite not matching jet speeds, turboprops offer advantages such as reduced interaction with air traffic control and quicker cruising speeds at medium altitudes. This makes them particularly suitable for congested airspace and shorter flights.

Daher’s TBM 960, for example, offers speeds of over 300 knots and features an integrated flight deck with advanced systems like auto-landing and icing detection. The cabin includes jet-like amenities such as ambient strip lighting and electronically dimmable windows.

Moreover, turboprops like the TBM 960 offer significant cost savings compared to jets while providing luxurious amenities, making them attractive options for various passenger needs. Overall, the evolution of turboprops reflects a shift towards more convenient, sustainable, and upscale air travel experiences.

From the article by J. George Gorant

Share on

Published 11th March 2024
×