BMW XM ปลั๊กอินไฮบริดเอสยูวี

ในช่วงแรกๆ ของการแข่งขัน รถปลั๊กอินไฮบริดและรถ SUV ไม่ได้รับการพิจารณาให้เป็นรถยนต์แห่งปี เนื่องจากไม่มีตัวอย่างจากทั้งสองกลุ่มที่เข้าข่ายได้รับการพิจารณา ก่อนหน้านี้บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์อย่าง Ferrari และ Porsche ได้เพิ่มพลังงานแบตเตอรี่ และ Lamborghini กำหนดนิยามของคำว่ารถ Ute ใหม่ ปัจจุบันเทคโนโลยีไฮบริดยังตามหลังซุปเปอร์คาร์บางคันที่หายากที่สุดในโลกอยู่ และยุคทองของรถสปอร์ตก็ยังคงส่องสว่างอย่างแข็งแกร่งอยู่เช่นเดิม ดังนั้น SUV ปลั๊กอินไฮบริดของ BMW XM จึงได้รับได้รับสิทธิ์ในการเข้าแข่งขันชิงตำแหน่งที่เหมาะสม

XM มีความโดดเด่นในฐานะปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกที่พัฒนาโดยแผนก M ที่เน้นการผลิตมอเตอร์สปอร์ตให้กับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ เครื่องยนต์ V-8 ผสมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้เกิดเสียงจากท่อไอเสียที่ดุดันอย่างน่าประทับใจ Ginger Mollo มองว่ารถคันนี้เป็น “การเพิ่มเติมที่ยอดเยี่ยมในกลุ่มผลิตภัณฑ์ BMW" และกล่าวเพิ่มเติมว่า “มันมีศักยภาพมากมายที่จะกลายมาเป็นผู้นำในหมวดหมู่รถยนต์ไฮบริด แต่ยังคงมีเรื่องของอัตราเร่งและการควบคุมที่ยังต้องพัฒนา" ในบรรดารถ SUV ที่มีน้ำหนัก 6,094 ปอนด์ Gregory De Giorgis กล่าวว่า “ความคาดหวังของเขาค่อนข้างสูงและรถคันนี้จะต้องทำได้อย่างแน่นอน” และยังกล่าวอีกว่า “เป็นรถที่ให้ความรู้สึกเหมือนรถที่เบาและเล็กมาก”

ข้อเสียที่กรรมการหลายท่านกล่าวถึง คือ การออกแบบภายนอก ซึ่ง Kirk Meighan เรียกว่า “เป็นรถที่ผสมผสานของมุมและรูปทรงที่ไม่เกี่ยวข้องกัน” Mark Newman เห็นด้วย: “ฉันรัก BMW มาก แต่ดูเหมือนพวกเขาจะหลงทางกับการออกแบบรถคันนี้" ในขณะที่ Jon Robinson และ Michael Sisk เปรียบเทียบรูปลักษณ์ของรถ SUV ว่า “สวยงาม” และ “โฉบเฉี่ยว” เช่นเดียวกับรถ BMW คันใหม่หลายๆ รุ่น แต่ XM กลับทำให้เห็นความแตกต่าง ดังที่เห็นได้จากความเห็นของ Brent Martini ที่ว่านี่คือ “ความผิดหวังของวันนี้” และ Jason Tmaroff ก็ประกาศว่าประสิทธิภาพนั้น “น่าเหลือเชื่อ” Baljeet Sangha ให้ความชื่นชมสูงสุดโดยเรียกว่ามันเป็น “รถสำหรับชีวิตประจำวันที่สามารถใช้ได้สำหรับคนทุกรุ่น ไม่ว่าจะในโอกาสใดก็ตาม"

จากบทความโดย Robert Ross และ Viju Mathew

In the early iterations of our contest, plug-in hybrids and SUVs weren’t considered for Car of the Year, as neither segment had examples we felt were worthy of consideration. Yet that was before such automotive giants as Ferrari and Porsche added battery power and Lamborghini redefined the ute. Hybrid tech is now behind some of the world’s most rarefied supercars, and the golden age of sport-utility vehicles glows strong as ever. Hence, the BMW XM plug-in hybrid SUV earns a rightful place in our field of contenders.

The XM stands apart as the first plug-in hybrid model developed by the automaker’s motorsport-focused M division, giving you a V-8 combined with an electric motor, made obvious by the surprisingly aggressive exhaust note. Ginger Mollo considered the car “a great addition to the BMW lineup," adding, “it has loads of potential to be a leader in the hybrid category, but still has some way to go in terms of acceleration and handling." Of the 6,094-pound (curb weight) SUV, Gregory De Giorgis claimed that his “expectations were quite high, and this car absolutely delivered," also mentioning that it “had the feel of a much lighter and shorter car."

A negative for many of the judges was the exterior styling, which Kirk Meighan referred to as “a mixed bag of unrelated angles and shapes." Mark Newman agreed: “I love BMW, but they lost their way with this design." In the opposite camp were Jon Robinson and Michael Sisk, who called the SUV’s appearance “beautiful" and “sleek," respectively. Like many modern BMWs, the XM was polarizing, as evidenced by Brent Martini’s opinion that it was “the disappointment of the day," and Jason Tamaroff’s declaring its performance “incredible." Baljeet Sangha gave the highest compliment, calling it “a daily driver that can rise to the occasion, no matter the occasion."

From the article by Robert Ross and Viju Mathew

Share on

Published 8th March 2024
×