ปาเต็ก ฟิลลิปป์ นำเสนอคอลเล็กชัน “งานฝีมือที่หาได้ยาก” ซึ่งใหญ่ที่สุดตั้งแต่ที่บริษัทได้เคยนำเสนอมา ณ ปาเต็ก ฟิลลิปป์ ซาลอน ในเจนีวา

ตั้งแต่วันที่ 13-17 เมษายน 2024 ผู้ที่สนใจชื่นชอบในนาฬิกาและสาธารณชนทั่วไปจะมีโอกาสได้พบกับคอลเล็ก ชันใหม่ “Rare Handcrafts 2024" ของปาเต็ก ฟิลลิปป์ ซึ่งรวบรวมการสร้างสรรค์ผลงานฝีมือที่หาได้ยากถึง 82 ชิ้น อันมาจากการผนวกกันของความเป็นเลิศด้านเทคนิคและการสร้างสรรค์ที่ไร้ขีดจำกัด พร้อมทั้งการสาธิต ทักษะความเชี่ยวชาญด้านศิลปะงานฝีมือที่หาได้ยากจากช่างฝีมือแกะสลัก ช่างฝีมือเคลือบลงยาอินาเมล ช่างฝีมือ แกะสลักลวดลายแบบกิโยเช่ และช่างฝีมือฝังประดับด้วยไม้ โดยงานนิทรรศการจัดขึ้น ณ ซาลอนอันมีชื่อเสียง ด้านประวัติศาสตร์ของปาเต็ก ฟิลลิปป์ ที่ Rue du Rhône

จากการเป็นผู้สืบทอดและดำรงไว้ซึ่งความเป็นผู้ผลิตนาฬิกาดั้งเดิมแห่งเจนีวาอันยิ่งใหญ่ นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมาในปี 1839 ปาเต็ก ฟิลลิปป์ ได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการรักษางานฝีมือที่หาได้ยากเพื่อให้คงอยู่ตลอดไป ผ่านการ สร้างสรรค์นาฬิกาที่ยาวนานมาเกือบ 5 ศตวรรษ โดยครอบครัวสเติร์นผู้รับผิดชอบบริษัทต่อเนื่องกันมาถึง 4 รุ่น ตั้งแต่ ปี 1932 ได้อุทิศตนเองให้กับการดำรงรักษาทักษะความเชี่ยวชาญเหล่านี้ไว้

เพื่อให้เป็นไปตาม “ธรรมเนียมทางด้านนวัตกรรม" บริษัทตั้งใจที่จะพัฒนาเทคนิคที่พิเศษล้ำเลิศเหล่านี้ ให้ขับเคลื่อน ไปข้างหน้าอย่างเต็มที่ ร่วมกับการหาแหล่งที่มาของแรงบันดาลใจต่างๆ โดยในทุกๆ ปี บริษัทจะนำเสนอคอลเล็กชันที่ มีความพิเศษอันเป็นเอกลักษณ์ รวมถึงนาฬิการุ่นลิมิตเต็ท เอดิชั่น เพื่อสะท้อนถึงความสอดคล้องของทักษะความ เชี่ยวชาญอันเป็นเลิศและการสร้างสรรค์

ความหลากหลายคือกุญแจสำคัญ

คอลเล็กชัน “Rare Handcrafts 2024" (ผลงานสร้างสรรค์ทั้งหมด 82 ชิ้น ประกอบด้วย นาฬิการูปทรงโดมและนาฬิการูปทรงโดมขนาดเล็กจำนวน 27 เรือน นาฬิกาตั้งโต๊ะจำนวน 3 เรือน นาฬิกาพกจำนวน 9 เรือน และนาฬิกา ข้อมือจำนวน 43 เรือน) โดยผลงานทั้งหมดสะท้อนความสามารถอันหลากหลายของงานฝีมือ ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคที่ ถ่ายทอดกันมาจากในอดีตเป็นระยะเวลายาวนานหลายศตวรรษ (อาทิ การเคลือบลงยาอินาเมลแบบกรองด์ เฟอ ครัว ซอนเน การวาดภาพขนาดเล็กบนการเคลือบลงยาอินาเมล การเคลือบลงยาอินาเมลแบบกรีซายล์ การเคลือบลง ยาอินาเมลแบบฟลินเก้ การเคลือบลงยาอินาเมลแบบไปยอนเน่ การเคลือบลงยาอินาเมลแบบชอมเลอเว การแกะสลัก ด้วยมือ การสลักลวดลายด้วยมือแบบกิโยเช่ การประดับตกแต่งอัญมณี) หรือเทคนิคที่สร้างสรรค์สำหรับเครื่องบอก เวลา เช่น การฝังประดับด้วยไม้ขนาดเล็ก และการเคลือบลงยาแบบลองวีย์บนวัสดุแบบเซรามิค นอกจากนั้นแล้ว บริษัทยังได้นำเสนอผลงานจากทักษะฝีมืออันล้ำเลิศอีกจำนวนมากผ่านการสร้างสรรค์ที่เรียกว่า “เทคนิคผสมผสาน" ตัวอย่างเช่น การเคลือบลงยาอินาเมลคลัวซอนเน ร่วมกับการสลักลวดลายด้วยมือแบบกิโยเช่ หรือการสลักลวดลาย ด้วยมือร่วมกับการฝังประดับด้วยไม้ขนาดเล็ก

การแสดงคอลเล็กชัน “Rare Handcrafts 2024" นั้น นำเสนอความพิเศษล้ำเลิศทางด้านการสร้างสรรค์ การสะท้อน ถึงแหล่งที่มาของแรงบันดาลใจที่หลากหลาย ผ่านการนำเสนอลวดลายศิลปะแบบดั้งเดิมผนวกกับกิจกรรมสันทนาการ ร่วมสมัยอย่างลงตัว ตลอดจนแรงบันดาลใจทางด้านวัฒนธรรมจากภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก

ผลงานทั้ง 82 ชิ้น ที่เป็นเอกลักษณ์ และมีการประดับตกแต่งที่น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง ได้นำมาจัดแสดงอย่างยิ่งใหญ่ งดงาม โดยมีการนำเสนอที่แบ่งออกเป็น 3 ส่วน

กลุ่มดาวในจักรราศีต่างๆ  

เริ่มต้นที่บริเวณส่วนกลางงาน ผู้เข้าชมงานจะได้พบกับการต้อนรับจากกลุ่มของนาฬิกาข้อมือคาลาทราว่าที่โดดเด่นเป็น เลิศจำนวน 12 เรือน ซึ่งมีหน้าปัดที่ประดับตกแต่งด้วยศิลปะการเคลือบลงยาอินาเมลแบบกรีซายล์ ที่รู้จักในชื่อของ au blanc de Limoges การเคลือบลงยาอินาเมลแบบกรองด์ เฟอ ครัวซอนเน และ การเคลือบลงยาอินาเมลแบบไปยอน เน่ ซึ่งนำเสนอกลุ่มดาวอันเป็นสัญลักษณ์ของจักรราศีต่างๆ การประดับตกแต่งเหล่านี้มาจากทักษะการแกะสลักแบบ เก่าแก่ดั้งเดิม แต่นำมาตีความในรูปแบบที่ทันสมัยร่วมกับการนำเสนอที่สะท้อนให้เห็นถึงมิติของกลุ่มดาว โดยได้ นำเสนอในนาฬิกาสองรุ่น ด้วยการสร้างสรรค์ออกมาในรุ่นลิมิตเต็ท เอดิชั่นเพียง 12 เรือนสำหรับแต่ละรุ่น เช่น นาฬิกา 2 เรือนที่แสดงกลุ่มดาวสิงโต (รุ่น5077/100G-006) หรือ นาฬิกา 2 เรือนที่แสดงราศีธนู (รุ่น 5077/100G-070) หรือ นาฬิกา 2 เรือนที่แสดงราศีพิจิก (5077/100G-069) หรือ นาฬิกา 2 เรือนที่แสดงกลุ่มดาวปลา (รุ่น 5077/100G-073)

การชื่นชมสรรเสริญต่อธรรมชาติ

ซาลอนในส่วนที่หันหน้าออกไปยังทะเลสาบเห็นวิวที่งดงามของท่าเรือเจนีวา เป็นพื้นที่ที่ใช้ในการจัดแสดงผลงานที่ยก ย่องชื่นชมความงดงามของธรรมชาติที่มีการประดับตกแต่งอย่างละเอียดประณีตเป็นอย่างยิ่ง อาทิ ดอกไม้ สัตว์ และ ทิวทัศน์

สำหรับคอลเล็กชัน 2024 ได้มีการนำนกมาใช้เพื่อสร้างสรรค์ความงดงาม โดยเน้นความสำคัญไปที่นกกระยางสีขาวซึ่ง มีความอ่อนช้อยสง่างาม โดยนำเสนอผ่านผลงาน 4 ชิ้นที่ใช้เทคนิคหลากหลาย เช่น นาฬิกาพก รุ่น 995/143G-001 “Portrait of White Egret" โดยการใช้เทคนิคการฝังประดับด้วยไม้ขนาดเล็กที่สะท้อนความละเอียดประณีตขั้นสูง

พื้นที่การแสดงผลงานตัวเรือนเป็นการเชิญชวนให้ผู้เข้าเยี่ยมชมงานได้ชมสวนที่งดงามที่สุดในโลก (จากประเทศญี่ปุ่น เนเธอแลนด์ แวร์ซาย อันดาลูซิอา และอังกฤษ) สำหรับนาฬิกาข้อมือโกลเด้น อีลิฟต์ รุ่น 5738/50R-001 “The Japanese Garden (Nihon teien)" หน้าปัดนาฬิกาสร้างสรรค์ด้วยการสลักลวดลายด้วยมือแบบกิโยเช่ พร้อมด้วย ลวดลายการกระจายแสง ออกแบบมาเพื่อนำเสนอการเล่นของแสงเป็นประกายภายใต้ท้องฟ้าที่เคลือบลงยาอินาเมล ใส ก่อนที่จะประดับตกแต่งด้วยการเคลือบลงยาอินาเมลแบบกรองด์ เฟอ ครัวซอนเน ในขณะที่นาฬิกาโกลเด้น อีลิฟต์ รุ่น 5738/50G-035 “Springtime in Holland" ช่างฝีมือด้านการเคลือบลงยาอินาเมลได้ใช้เทคนิคเดียวกันในการ สร้างสรรค์ให้เกิดแสงระยิบระยับของน้ำ

การเยี่ยมชมงานส่วนต่อไปเป็นการแสดงถึงเมืองแห่งสปาและทิวทัศน์ทางน้ำ เช่น เรือใบที่ทำจากไม้ของประเทศจีนใน มณฑลเจ้อเจียง และโปสการ์ดโทนสีซีเปียร์เก่าของท่าเรือเจนีวา ที่สร้างสรรค์จากการวาดภาพขนาดเล็กบนการเคลือบ ลงยาอินาเมล ภาพวิวของสะพานริแอลโทในเวนิส โดยกานาเลตโต (ซึ่งตีความและนำเสนอโดยการวาดภาพขนาดเล็ก บนการเคลือบลงยาอินาเมลร่วมกับการสลักลวดลายด้วยมือ) ทิวทัศน์ของทะเลสาบธูน อันได้รับแรงบันดาลใจจาก เฟอร์ดินานด์ โฮดเลอร์ จิตรกรชาวสวิสที่ยิ่งใหญ่ ที่นำเสนออยู่บนนาฬิกาข้อมือเวิลด์ไทม์ มินิท รีพีทเตอร์ ส่วนนาฬิกา พกรุ่น 992/184G-001 “Lake Geneva in Winter" ที่มีพื้นหลังภาพสร้างสรรค์ด้วยการสลักลวดลายด้วยมือแบบ กิโยเช่ แสดงให้เห็นภาพท้องฟ้าที่มีการกระจายแสงและลวดลายของคลื่นจากทะเลสาบ โดยการเคลือบลงยาอินาเมล เป็นสีเหลือบมัวเพื่อดึงความงดงามของแสงฤดูหนาวอันอบอุ่นให้สะท้อนออกมา จากนั้นช่างฝีมือด้านการเคลือบลงยา ได้วาดภาพขนาดเล็กบนการเคลือบลงยาดังกล่าว ด้วยการใช้สี 11 สีเพื่อตกแต่งอย่างละเอียดประณีต

โลกแห่งพันธ์พืชอันงดงาม นำเสนอผ่านการสร้างสรรค์ที่เป็นเลิศด้วยการใช้รูปร่างและสี ตั้งแต่ป่าไปจนถึงลวดลายของ ดอกไม้ ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากศิลปะอาร์ต เดคโค ในขณะเดียวกันที่ภาพดอกฮอธอนที่กำลังบาน ซึ่งประดับตกแต่งอยู่ บนนาฬิกาตั้งโต๊ะรูปทรงโดม นำเสนอด้วยการเคลือบลงยาอินาเมลแบบลองวีย์บนการเคลือบดินเผา

ด้านหลังของนาฬิกาพกรุ่น 995/144J-001 “Bear and Salmon" ที่มีความงดงามเหมือนจริงอย่างยิ่ง สร้างสรรค์ ด้วยการฝังประดับด้วยไม้ขนาดเล็ก อันประกอบด้วยไม้ที่บางและเล็กมากจำนวน 315 ชิ้น และการฝังชิ้นไม้บางๆ ที่ เล็กกว่านั้น 75 ชิ้น ร่วมกับการวางแผ่นไม้ที่มีสีแตกต่างกัน 38 ชนิด เพื่อให้เกิดพื้นผิวและลายเส้น

นอกจากนี้แล้วปาเต็ก ฟิลลิปป์ ยังมีการเปิดตัวนาฬิกาตั้งโต๊ะรูปทรงโดมเรือนแรกที่มีการประดับตกแต่งด้วย การฝัง ประดับด้วยไม้ขนาดเล็กที่สร้างสรรค์ออกมาพิเศษเฉพาะ 3 เรือน ในรูปแบบของปลาคาพ (carp) และดอกบัวอุบลชาติ (water lily)

การเฉลิมฉลองความมุ่งมั่นของมนุษย์

ซาลอนในส่วนที่มองออกไปสู่ Rue du Rhône จัดแสดงตัวอย่างผลงานที่เป็นตำนานแห่งความมุ่งมั่นพยายามของ มนุษย์ (ตั้งแต่ศิลปะ ประเพณี และกีฬา) ซึ่งใช้เทคนิคที่หลากหลายและผสมผสานในการสร้างสรรค์ผลงานอย่างอิสระ

กลุ่มของนาฬิกาที่นำเสนอเพื่อให้ความสำคัญกับกิจกรรมการโต้คลื่นและทิวทัศน์งดงามอันงดงามของเกาะฮาวาย นัก เต้น และศิลปะการตกแต่งแบบดั้งเดิม อาทิ นาฬิกาข้อมือคาลาทราวา รุ่น 5089G-129 “Morning on the Beach" ซึ่งนำเสนอภาพวาดของนักเล่นกระดานโต้คลื่นที่สร้างสรรค์ด้วยการฝังประดับด้วยไม้ขนาดเล็ก

ความฝันของคนอเมริกาที่ได้รับรังสรรค์อย่างโดดเด่นบนนาฬิกาตั้งโต๊ะรูปทรงโดม รุ่น 20155M-001 “American Trains" โดยมีภาพหัวจักรไอน้ำและตึกสูงในนิวยอร์ก ที่นำเสนอด้วยการเคลือบลงยาอินาเมลแบบกรองด์ เฟอ ครัว ซอนเน ภาพของหน้าต่างที่ส่องสว่างด้วยแผ่นโลหะเงินที่แวววาวเป็นประกาย ร่วมกับการเคลือบลงยาอินาเมลแบบไป ยอนเน่ ภายใต้การเคลือบลงยาอินาเมลแบบใส สำหรับนาฬิกาข้อมือคาลาทราวา 4 เรือน มีหน้าปัดแสดงภาพรถ อเมริกันที่มีความงดงามในช่วงทศวรรษที่ 1960 ร่วมกับภาพทิวทัศน์ของชายฝั่งด้านตะวันตกในประเทศสหรัฐอเมริกา

ความชื่นชมหลงใหลในกีฬาบิลเลียดสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการสร้างสรรค์ที่ทันสมัยแปลกใหม่บนนาฬิกาพก รุ่น 995/142J-001 “Billiard Balls" โดยมีฝาหลังที่ประดับตกแต่งด้วยการเคลือบลงยาอินาเมลแบบกรองด์ เฟอ ครัว ซอนเน จากการใช้เส้นทองคำ 72.10 เซนติเมตร และการเคลือบลงยาอินาเมลแบบโปร่งแสง กึ่งโปร่งแสงและทึบแสง 40 สี พร้อมการสลักลวดลายด้วยมือ หน้าปัดสร้างสรรค์ผ่านการฝังประดับด้วยไม้ขนาดเล็ก โดยมีฐานทำจากทองคำที่ ประดับด้วยด้วยลูกขาวที่ทำจากอัญมณีอาเกตสีขาว และไม้คิวที่ทำจากทองและไม้มะคัสซาร์ อีโบนี นอกจากนี้ยังมี นาฬิกาคาลาทราวาอีก 2 เรือน ที่ได้นำเสนอภายใต้ธีมเดียวกัน การได้รับแรงบันดาลใจจากแสตมป์ไปรษณีย์ที่มีรูปทรงกลมซึ่งพบไม่มากนักในโลกนี้ นาฬิกาข้อมือคาลาทราวา รุ่น 5089G-119 “Southern Bronw Kiwi " เป็นการนำเสนอหนึ่งในงานฝีมือหาได้ยากที่มีค่ามากที่สุดและเก่าแก่ที่สุด อันได้แก่ การแกะสลักด้วยมือ โดยที่เทคนิคของการแกะสลักลายเส้นได้นำมาใช้ในการแกะสลักใบพืชที่เป็นพื้นหลัง และนกที่ทำจากทองคำขาวบนหน้าปัด จากนั้นภาพดังกล่าวได้เคลือบด้วยการเคลือบลงยาอินาเมลสีเขียวใส

นาฬิกาตั้งโต๊ะรูปทรงโดม รุ่น 20157M-001 “The Muses" นำเสนอด้วยการเคลือบลงยาอินาเมลครัวซอนเน พร้อม การวาดภาพขนาดเล็กบนการเคลือบลงยาอินาเมล สะท้อนถึงการสร้างสรรค์อันเป็นเลิศของอัลฟอนส์ มูชา จิตรกรชาว เช็ก (ปี 1860-1939) ที่มีสไตล์การวาดภาพของพืชและเน้นในด้านความโค้งเว้าของสุภาพสตรี ภาพวาดซึ่งเป็นที่ยก ย่องและชื่นชม “tree of life" ของกุสทัฟ คลิมท์ (นาฬิกาตั้งโต๊ะรูปทรงโดมขนาดเล็ก รุ่น 10037M-001) และภาพ “pond with white water lilies" ของโคลด์ โมเนต์ (นาฬิการูปทรงโดม 20158M-001)

นอกจากนี้แหล่งที่มาของแรงบันดาลใจที่กระตุ้นจินตนาการผู้ออกแบบและช่างฝีมือที่มีทักษะความเชี่ยวชาญ ยังได้แก่ ศิลปะแบบทิกิของหมู่เกาะทางแปซิฟิก หลังคาสไตล์บูร์กันเดียน โอลิมปิคเกมส์ที่กรุงปารีสปี 1924 ดีไซน์แบบแมน ดาลัส เสื้อผ้าฝรั่งเศสที่มีชื่อเสียงที่รู้จักในชื่อ toile de Jouy และ นิทานของลา ฟงแตน

พิเศษด้วยผลงานนาฬิการูปทรงโดม ประดับตกแต่งด้วยลวดลายส่วนประกอบต่างๆของนาฬิกา สร้างสรรค์ด้วยการ เคลือบลงยาอินาเมลครัวซอนเน

การสาธิตของช่างฝีมือที่มีทักษะความเชี่ยวชาญสูง

งานแสดงนิทรรศการปาเต็ก ฟิลลิปป์ ซาลอน ช่วยให้สาธารณชนได้รับชมการทำงานของช่างฝีมือที่เป็นเลิศที่สุด การ ใช้เทคนิคต่างๆ ที่หลากหลาย (อาทิ การแกะสลักด้วยมือ การเคลือบลงยาอินาเมล การฝังประดับบนไม้ขนาดเล็ก และ การสลักลวดลายด้วยมือแบบกิโยเช่) ทักษะพิเศษที่ละเอียดประณีตเหล่านี้นำเสนอผ่านวิดีโอ และอุปกรณ์ต่างๆ ที่ เกี่ยวของกับงานฝีมือที่หาได้ยาก

งานแสดงนิทรรศการที่เปิดแสดงให้กับสาธารณชนโดยไม่มีค่าเข้างาน

การแสดงนิทรรศการ “Rare Handcrafts 2024" นำเสนอผลงานสร้างสรรค์ทั้งหมด 82 ชิ้น เปิดแสดงแก่สาธารณะ ในวันที่ 13-17 เมษายน 2024 ทุกวันยกเว้นวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 11.00 – 18.00 นาฬิกา (เข้าชมรอบสุดท้ายได้เวลา 17.00 นาฬิกา) ที่ปาเต็ก ฟิลลิปป์ ซาลอน เลขที่ 41 ถนน Rue du Rhône ในเจนีวา ขอเชิญชวนผู้เข้าชมงานลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้า ที่เว็บไซต์ www.patek.com

การแสดงนิทรรศการ “Rare Handcrafts 2024" จัดแสดงอีกครั้งในวันที่ 7-16 มิถุนายน 2024 ที่ปาเต็ก ฟิลลิปป์ ซาลอน ถนนบอนด์ กรุงลอนดอน เพื่อเป็นการสถาปนาสถานที่ที่เป็นสัญลักษณ์ซึ่งเพิ่งได้รับการปรับปรุงบูรณะ

งานแสดงนิทรรศการทั้ง 2 งานนี้จะเป็นโอกาสเฉพาะพิเศษสำหรับผู้เยี่ยมชมที่จะได้ชื่นชมสิ่งสร้างสรรค์ที่โดดเด่นเป็น เลิศทั้งหมดก่อนที่จะนำส่งคืนกลับไปยังสถานที่สะสมส่วนตัวทั่วโลกต่อไป

เทคนิคที่ใช้ในการนำเสนอคอลเล็กชัน “Rare Handcrafts 2024"

การแกะสลักด้วยมือ (Hand engraving)
รูปแบบของศิลปะการประดับตกแต่งดั้งเดิมที่สุดซึ่งเกี่ยวข้องกับการประดับตกแต่งนาฬิกา การแกะสลักด้วยมือและ เทคนิคต่างๆ (การแกะสลักด้วยมือแบบลายเส้น การแกะสลักด้วยมือลักษณะนูนต่ำ) ที่ตกแต่งบนหลังตัวเรือน หน้าปัด เข็มนาฬิกา ขอบหน้าปัดนาฬิกา และ ห่วงห้อยนาฬิกาพก

การเคลือบลงยาอินาเมลแบบ กรองด์ เฟอ คลัวซอนเน (Grand Feu closisonné enamel)
เทคนิคซึ่งสืบทอดมาเป็นเวลานาน สำหรับการสร้างสรรค์ให้เกิดลวดลายที่เปล่งประกายและสีที่ยึดติดทนนาน ช่างฝีมือ จะใช้เส้นทองขนาดเล็กมากกั้นขอบให้เป็นลวดลาย จากนั้นเติมวัสดุลงยาที่โปร่งแสง ทึบแสง กึ่งทึบแสง หรือเหลือบ แสง เข้าไปใน “ส่วนที่แบ่งกั้นไว้" หรือในช่อง

การระบายสีรูปภาพขนาดเล็กบนการเคลือบลงยาอินาเมล (Miniature painting on enamel)
ความเชี่ยวชาญยิ่งใหญ่ของเจนีวาตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 ซึ่งเป็นเทคนิคการสร้างสรรค์ภาพขนาดเล็กที่ใช้ทักษะความ เชี่ยวชาญสูง โดยใช้แปรงขนาดเล็กมากร่วมกับผงเคลือบลงยาผสมกับน้ำมันลาเวนเดอร์ วาดลงบนชั้นของพื้นซึ่งมีการ เคลือบลงยาอินาเมลสีขาว

การเคลือบลงยาอินาเมลแบบ ไปยอนเน่ (Paillonné enamel)
เทคนิคดั้งเดิมโดยการฝังแผ่นโลหะบางๆ ที่เป็นทองหรือเงินขนาดเล็ก (แผ่นโลหะเล็กบางแวววาว) บนการเคลือบลง ยาอินาเมลที่โปร่งแสง เพื่อสามารถมองเห็นการประดับตกแต่งและความสว่างเป็นประกาย

งานการสลักลวดลายด้วยมือแบบกิโยเช่ และการเคลือบลงยอินาเมลแบบ ฟลินเก้ (Hand-executed guilloché work & flinqué enamel)
ในงานที่ตกแต่งด้วยการแกะสลักลวดลายด้วยมือแบบกิโยเช่ มีการนำอุปกรณ์เครื่องมือโบราณมาใช้เพื่อสลักลวดลาย เรขาคณิตที่ละเอียดงดงามบนพื้นผิวเหล็ก สะท้อนแสงระยับเป็นประกาย เมื่อลวดลายที่ส่องสว่างนี้ได้รับการเคลือบ ลงยาอินาเมลแบบโปร่งแสง จะเรียกว่าเทคนิคการเคลือบลงยาอินาเมลแบบฟลินเก้

การเคลือบลงยาอินาเมลแบบ ชองป์เลอเว่ (Champlevé enamel)
เทคนิคดั้งเดิมสืบต่อกันมาด้วยการลงยาบนแผ่นโลหะที่แกะสลักเซาะลายเป็นร่องไว้ จากนั้นจึงนำไปเผาไฟหลายๆ ครั้ง

การเคลือบลงยาอินาเมลแบบ กรีซายล์ โอ บลองค์ เดอร์ ลีโมช (Grisaille enamel au blanc de Limoges) เทคนิคดั้งเดิมของประเทศฝรั่งเศส สีขาวที่มีน้ำมันเป็นพื้น เรียกว่า “บลองค์ เดอร์ ลีมอช" ดำเนินการด้วยการใช้แปรง ขนาดเล็กและเข็มบนบริเวณพื้นที่มีการเคลือบลงยาอินาเมลสีเข้ม ให้เกิดภาพขาวดำจากทักษะความชำนาญที่สูง

การเคลือบลงยาแบบลองวีย์บนวัสดุแบบเซรามิค (Longwy enamel on faience)
เทคนิคที่รู้จักกันดีตามชื่อเมืองลองวีย์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศฝรั่งเศสซึ่งมีชื่อเสียง โดยช่างฝีมือวาด แบบให้เกิดโครงร่างสีดำ หรือ “วงสีดำ" จากนั้นเติมสีในโครงร่างหรือวงดังกล่าว ด้วยการใช้แปรงเพื่อให้เกิดลักษณะ ภาพนูนเล็กน้อย

การฝังประดับบนไม้ขนาดเล็ก (Wood micromarquetry)
เทคนิคที่มีความละเอียดประณีตสูง ซึ่งนำเสนอโดยปาเต็ก ฟิลลิปป์ ในการประดับตกแต่งหน้าปัดและหลังตัวเรือน ด้วยการรังสรรค์ภาพขนาดเล็ก ประกอบด้วยชิ้นส่วนของไม้ขนาดเล็กมากๆ หลายร้อยชิ้น หลายรูปร่าง โดยมาจากไม้ หลายประเภท สี และ พื้นผิวที่ต่างกัน

การประดับตกแต่งด้วยอัญมณี (Gemsetting)
การประดับตกแต่งด้วยเพชร และอัญมณีมีค่าอื่นๆ หรือหินที่มีค่า เช่น พลอยโทแพซสีน้ำเงินที่ส่องประกายให้แสง ระยิบระยับบนขอบหน้าปัดนาฬิกาข้อมือคาลาทราวา นอกจากนั้นแล้วยังมีนาฬิกาพกที่สร้างสรรค์ด้วยมือทั้งหมดทำ จากทองคำ 18K ประดับตกแต่งด้วยอัญมณีหลากหลายชนิดที่สะท้อนความหรูหราสง่างาม

 

Share on

Published 15th April 2024
×