Bentley เตรียมอำลาเครื่องยนต์ W-12 สุดไอคอนิก

Bentley เผยแผนการอำลาเครื่องยนต์ W-12 สุดอันโด่ง โดยเตรียมเปิดตัวรถยนต์รุ่นพิเศษที่สร้างโดย Mulliner เป็นคันที่ 3 แม้รายละเอียดของรถรุ่นนี้ยังคงเป็นความลับ แต่ไฮไลท์สำคัญคือ การมาพร้อมกับเครื่องยนต์ W-12 รุ่นทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยมีมา

เครื่องยนต์ W-12 นับเป็นหัวใจสำคัญของรถยนต์ Bentley ตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2003 โดยโลดแล่นอยู่ในรถยนต์สมรรถนะสูงหลายรุ่น อาทิ Continental GT, Flying Spur และ Bentayga เดิมที Bentley วางแผนให้ Batur รถยนต์รุ่น Limited-Run เป็นบทสรุปของเครื่องยนต์ W-12 แต่แผนการได้เปลี่ยนแปลงไป โดยรถยนต์รุ่นพิเศษจาก Mulliner รุ่นใหม่ แม้จะไม่ได้รับการขนานนามอย่างชัดเจนว่าเป็น “รุ่นสุดท้ายของเครื่องยนต์ W-12” แต่จะเป็นหนึ่งในไม่กี่รุ่นของ Bentley ที่จะมาพร้อมกับเครื่องยนต์นี้

คาดว่ารถยนต์รุ่นพิเศษจาก Mulliner จะทรงพลังยิ่งกว่า Batur ซึ่งมีพละกำลังกว่า 740 แรงม้า และแรงบิด 737 ฟุต-ปอนด์ โดยรุ่นใหม่นี้น่าจะมอบประสบการณ์ขับขี่ที่เร้าใจยิ่งกว่า ด้วยอัตราเร่งจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในเวลาเพียง 3.3 วินาที และมีความเร็วสูงสุดถึง 336 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งการันตีได้ว่าจะเป็นรถยนต์ Grand Tourer ที่ทรงพลัง

โดยวางแผนผลิตเพียง 16 คันเท่านั้น ยิ่งตอกย้ำความพิเศษของรถยนต์รุ่นนี้ กำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 7 พฤษภาคม คาดว่าจะมีราคาที่สูง เมื่อเทียบกับรุ่นพี่อย่าง Bacalar ที่มีราคาเริ่มต้น 1.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และ Batur ที่มีราคาเริ่มต้น 2.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

แม้ Bentley เตรียมอำลาเครื่องยนต์ W-12 แต่ไม่ได้หมายความว่าจะละทิ้งเครื่องยนต์สันดาปภายในอย่างสิ้นเชิง โดยทางบริษัทยังคงพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในปี 2025 หรือ 2026 นอกจากนี้ เบนท์ลีย์ยังคงมีแผนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริด ควบคู่กับการเดินหน้าสู่การเป็นแบรนด์รถยนต์ที่ยั่งยืนในอนาคต

จากบทความโดย Bryan Hood

Bentley has announced plans for a special farewell to its iconic W-12 engine with the unveiling of its third coachbuilt Mulliner model. While details about the vehicle are scarce, one key highlight is that it will feature the most powerful iteration of Bentley’s trademark 12-cylinder engine to date.

The W-12 engine has been a hallmark of Bentley’s lineup since its debut in 2003, powering some of the brand’s most potent vehicles like the Continental GT, Flying Spur, and Bentayga. Initially, it was announced that the limited-run Batur would serve as the W-12’s swan song, but Bentley has since revised its plans. The upcoming Mulliner model, while not explicitly termed the “final W-12,” will indeed be one of the last Bentleys to utilize the engine.

Expected to be even more powerful than the Batur, which boasted over 740 horsepower and 737 ft lbs of torque, the new Mulliner will likely offer exhilarating performance. With an anticipated acceleration from zero to 60 mph in 3.3 seconds and a top speed of 209 mph, it promises to be a formidable grand tourer.

Bentley plans to produce only 16 examples of the new Mulliner, underscoring its exclusivity. Set to be unveiled on May 7, the vehicle is poised to command a significant price tag, given the hefty starting prices of its predecessors—the Bacalar at $1.9 million and the Batur at $2.1 million.

While Bentley prepares to bid farewell to the W-12, it’s not abandoning internal combustion engines entirely. The brand is developing an electric vehicle expected to debut in 2025 or 2026, but it will continue to offer electrified models with eight-cylinder engines as it transitions toward a more sustainable future.

From the article by Bryan Hood

Share on

Published 27th April 2024
×